Hiện tượng nhức đầu sau khi bị quai bị là bị gì?

Bệnh quai bị có nguy cơ gây tác động đến cả khả năng sinh sản của bệnh nhân, nhưng đó chưa phải là tất cả. Rất nhiều người bệnh phàn nàn rằng họ cảm thấy nhức đầu sau khi bị quai bị và không yên lòng rằng k biết đây có phải là biến chứng hiểm nguy nào đó của bệnh thường xuyên không?

tổng quan về quai bị

Đây là một căn bệnh vô cùng hay gặp, hình thành do một loại siêu vị họ Paramyxoviridae, nam mắc nhiều hơn nữ, trẻ con dễ dàng mắc hơn người lớn và xuất hiện nhiều vào thời điểm mùa hè trong năm.


dấu hiệu quai bị rất dễ nhìn ra, người bệnh sẽ nhận thấy tuyến nước bọt có vấn đề rất rõ ràng mỗi khi nhai nuốt, quai hàm bị sưng lên, kéo theo báo hiệu sốt. Bệnh kéo dài trong khoảng thời gian 5 – 7 ngày, sau đó sẽ hồi phục gần như hoàn toàn.

Quai bị chỉ bị 1 lần trong đời, có thể đề phòng bằng vắc-xin được tiêm từ nhỏ, vì thế người bệnh có điều kiện an tâm về điều này. Nhưng một khi đã mắc phải, bệnh sẽ gây biến chứng ảnh hưởng đến não bộ và sưng tinh hoàn, đó là nguyên nhân giải thích tại sao nhiều người bị đau nhức vùng đầu sau khi bị quai bị và vô sinh.

cụ thể các biểu hiện của bệnh quai bị

Thời gian mới nhiễm virus và ủ bệnh (18 – 25 ngày), bệnh nhân thậm chí còn ko nhậnt hấy triệu chứng gì thất thường trong cơ thể của mình. Sau khoảng thời gian này, bệnh xuất phát hình thành và có những biểu hiện rõ ràng hơn.

– đau nhức ở đầu, sốt cao, buồn nôn, bị sưng tuyến nước bọt. Nhiệt độ sốt của người mắc bệnh lúc này có khả năng duy trì ở mức độ 38 – 38.5°C, cảm giác buồn nôn cũng có thể chuyển sang nôn trong nhiều trường hợp.

– Tuyến nước bọt sưng lên cũng khến cho má bị phệ xuống, dái tai bạnh ra ngoài, đau hơn khi dùng ngón tay ấn vào nhưng lại không nóng, ko đỏ và da căng bóng lên do sưng.

– Tuyến lệ sưng ở cả 2 bên nửa mặt, nhưng hay thì sẽ có một bên sưng trước tương đối nhiều ngày rồi bên còn lại mới nảy sinh tình trạng này. Đến khi đó, khuôn mặt người mắc bệnh sẽ có hình quả lê thẳng đứng.

– Việc nhai, nuốt của bệnh nhân gặp khá nhiều khó khăn.

– Lúc này, cơn nhức đầu sẽ nảy sinh do những tuyến tại mang tai đã sưng to.

nhức đầu sau khi bị quai bị

những báo hiệu của cơn đau ở đầu thời điểm ban đầu có tương đối nhiều điểm giống so với chứng đau nửa đầu Migraine, cụ thể là đầu bị đau kéo theo sợ ánh sáng, buồn nôn/nôn, kém ăn, sụt cân, trẻ dễ dàng khó chịu và hay quấy khóc.

Kể cả sau khi tuyến lệ đã giảm thiểu sưng, cơn đau nhức ở đầu vẫn sẽ có thể tiếp tục khá lâu sau đấy, gây nên thắc mắc cho bệnh nhân về hiện tượng đau nhức ở đầu sau khi bị quai bị đã chữa khỏi. Đó là ảnh hưởng biến chứng của bệnh đến não bộ và hoàn toàn có khả năng gây ra tình trạng viêm não, viêm màng não.

đau nhức đầu sau khi bị quai bị ở trẻ nhỏ nghiêm trọng và hiểm nguy hơn tại người lớn do trẻ thường không có nhận thức chủ động về những cơn đau, ít khi nói với bố mẹ chúng về các dấu hiệu cụ thể, thành ra khả năng biến chứng trở nên nghiêm trọng hơn sau đó sẽ cao hơn tại người lớn. tuy vậy, nói về lý thuyết thì mức độ nguy hiểm của bệnh quai bị ở người lớn lại cao hơn trẻ em, có nguy cơ để lại các hệ quả nặng nề hơn.

Ngoài biến chứng này, virus gây bệnh quai bị còn có khả năng gây ảnh hưởng tới tinh hoàn, gây viêm và vô sinh; kèm đó là chứng viêm ở một loạt các bộ phận khác nhau như viêm đa khớp, viêm phổi kẽ, viêm thanh khí phế quản, viêm tụy cấp… tuy vậy các tổn thương đó cũng dừng lại tại biến diễn lành tính, k tiêu biểu.

Như đã nói, bệnh quai bị có thể được đề phòng từ sớm nhờ việc tiêm vắc-xin từ nhỏ. Bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về thời gian tiêm phòng của con để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho chúng.

Nguồn: http://dongykydieu.com/dau-dau-sau-khi-bi-quai-bi-thi-co-phai-bien-chung-nguy-hiem.html

Đăng nhận xét